การทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพคือการมีเวลาของตัวเอง ซึ่งหมายถึง เวลาที่ได้ทำงานที่ตัวเองได้ใช้ความคิด วางแผน และลงมือปฏิบัติด้วยความตั้งใจของตัวเอง ตัวเองคิดอย่างนี้ อยากทำอย่างนี้ รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของงานชิ้นนั้นๆ เช่น งานที่เราได้ใช้ไอเดียปรับปรุงวิธีการทำงานด้วยตัวเอง เพื่อให้บรรลุในหน้าที่ที่เราเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่เป็นเพียงงานที่ทำตามคำสั่ง เพื่อให้เสร็จตามกำหนดเวลาที่ผูกมัดอยู่กับคนอื่น เช่น การเข้าประชุมตามคำสั่งเร่งด่วนจากหัวหน้า การจัดเอกสาร การต้อนรับลูกค้า เป็นต้น
เพียงทำงานตามกำหนดการ ไม่ช่วยให้สร้างสรรค์อะไรขึ้นมาได้เลย...
การได้ทำงานของตัวเองจึงมีคุณค่ามากกว่า...
เพียง เราเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน แทนที่จะทำงานแบบตั้งรับ รอคำสั่ง หรือทำงานที่คนอื่นแบ่งให้ ซึ่งไม่ใช่งานที่มาจากความต้องการของเรา...
...หันมาเพิ่มเวลาสำหรับการทำงานของตัวเองให้มากขึ้น
เรา จึงต้องรู้จักแยกแยะ และจัดสรรเวลาในการทำงานของตัวเอง งานที่ไม่จำเป็นต้องทำ ก็ไม่ต้องทำ เอาเวลามาทำงานที่สำคัญมากกว่า
ส่วนงานที่จำเป็นต้องทำ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่
- งานที่ใครๆ ก็ทำได้ - เราอาจจำเป็นต้องสร้างลูกน้อง หรือคนรุ่นใหม่ เพื่อมาทำงานในส่วนนี้ เช่นงานเอกสารต่างๆ
- งานสำหรับผู้เชี่ยวชาญ - ถ้าเราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญก็อาจต้องหา outsource เพื่อมาดูแลงานในส่วนนี้ เช่นงานวิชาการ ที่ต้องการผู้มีความชำนาญเฉพาะทาง
- งานที่ตัวเองควรทำ - ให้เวลากับตัวเองในการคิดหาวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพ เช่นงานครีเอทีฟ งานวางแผนกลยุทธ์ เป็นต้น
การ ปล่อยให้ตัวเองวนเวียนอยู่ในวัฏจักรที่ต้องมีงานยุ่งตลอดทั้งวันเป็นการปิด โอกาสในการใช้ความรู้ความสามารถของตัวเรา เนื่องจากเรามัวไปทุ่มเทให้กับงานจิปาถะมากมาย ที่ไม่ได้เพิ่มพูนประสิทธิภาพในการทำงานสักเท่าไร หากแต่การให้เวลากับงานของตัวเอง จะทำให้เกิดผลงานใหม่ๆ ในทางสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น เพราะเราได้คิด วางแผน และลงมือปฏิบัติอย่างตั้งใจด้วยตัวของเราเอง เริ่มต้นจัดสรรเวลาให้เหมาะสม เพื่อหลุดพ้นจากวัฏจักรเดิมๆ สู่ความสำเร็จที่ทุกคนปรารถนา
0 comments: